Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2018

INDONESIA (P8): CHẠY XE MÁY Ở INDO

Cũng giống Việt Nam, Indo là một trong những thiên đường của xe máy. Mình có dịp trãi nghiệm 1 ngày chạy xe máy ở Yogyakarta và 4 ngày chạy xe máy ở Bali. Có chiếc xe máy bạn sẽ chủ động lịch trình hơn, thích đâu dừng đấy. "Đôi khi hạnh phúc không phải là điểm đến, mà là trên mỗi chặng đường đi".



  
LÁI XE BÊN TRÁI

Ở Indo lái xe bên trái giống Thái Lan, bạn nào đã từng chạy xe máy ở Thái Lan thì sẽ thấy không có gì lạ lẫm. Còn nếu chưa quen thì tập chạy xe ngược chiều ở Việt Nam đi (đùa thôi, nguy hiểm đấy). Ban đầu chạy bên trái sẽ thấy hơi lạ lẫm, chạy chút xíu là quen thôi.





VẤN ĐỀ BẰNG LÁI

Nên đổi bằng lái xe sang thẻ nhựa (PET) vì có song ngữ (Tiếng Anh). Mình từng bị cảnh sát giao thông Thái Lan vịnh lại kiểm tra giấy tờ. Đưa bằng Pet ra người ta chấp nhận và cho đi. Ở Indo chưa bị công an vịnh nên chưa biết sao nhưng chắc cũng không làm khó đâu.

Ngoài ra có thể lấy thêm giấy phép lái xe quốc tế vì Indo cũng tham gia vào công ước này. Đây là danh sách các quốc gia tham gia Công ước Vienna chấp nhận giấy phép lái xe quốc tế



CÔNG AN GIAO THÔNG


4 ngày ở Bali chạy xe máy thoải mái không sao. Đọc thông tin trên mạng thấy có 1 bạn bị bắt ở trên con đường vượt biển, hình như là Mandara toll road thì phải, mất đâu hơn 1 triệu tiền phạt. Theo mô tả của bạn ấy thì chắc là đi nhầm vào phần đường xe ô tô. Khúc này mình có đi qua, do tốc độ lưu thông ở Indo cao nên mình sẽ dễ bị cuốn theo dòng xe, bo cua vào đường xuyên biển này dễ chạy vào len oto lắm. Nhớ chạy chậm sẽ thấy bảng chỉ đường vào len xe máy.


Mandara toll road. Nguồn ảnh: Internet


VÀI ĐIỀU THÚ VỊ

Xe máy gắn 2 biển số.
Xe máy ở đây gắn biển sổ ở đầu xe và đuôi xe giống xe hơi bên mình.




Mũ bảo hiểm đúng là... Mũ bảo hiểm. 
Như đã nói ở phần trước, tốc độ lưu thông ở Indo rất cao, vì vậy nơi đây đa phần mọi người đội nón Full-Face hoặc 3/4. Ra đường thấy nhiều người cái nón còn to hơn cả cái mình, nhìn ngộ ngộ.




Mượn xe nhớ đổ xăng. À không. Đổ xăng nhớ xếp hàng ^^
Nhìn trong hình bạn sẽ hiểu vô cây xăng phải làm gì.



 

Lưu ý Thói quen khó bỏ
Quen chạy xe bên phải rồi nên đôi khi vẫn ngỡ như mình còn ở Việt Nam. Đặc biệt là chạy từ hẻm ra đường lớn. Cứ tự hỏi: "Quái, sao lắm người đi ngược chiều thế?"



Nói chung chạy xe máy ở Indo cũng gần giống Việt Nam, có khác chăng là chạy bên trái và mọi người chạy "máu lửa" hơn mà thôi. Đặc biệt là những lúc dừng đèn đỏ ở Jakarta, 1 thời điểm chỉ có 1 chiều được chạy, 3 chiều kia ngồi chờ ngáp mệt nghỉ luôn. Do đó đèn xanh vừa bật là mọi người thi nhau rồ ga và phóng đi vun vút, giống mấy đợt đi "bão" ở quê mình.


Phần sau sẽ là chặng đường lên Ubub và tham quan núi lửa Kintamani.

--------------------------------
Xem loạt bài Kinh nghiệm du lịch Indonesia tại đây: https://tessuarai0.blogspot.com/search/label/Indonesia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét